- Tất cả
- Tài liệu hay
- Toán Học
- Soạn Văn
- Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
- Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
- Soạn đầy đủ
- Tiếng Anh
- Vật Lý
- Hóa Học
- Sinh Học
- Lịch Sử
- Địa Lý
- GDCD
- Khoa Học Tự Nhiên
- Khoa Học Xã Hội
[Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 1: Sự tích Hồ Gươm (Truyện dân gian Việt Nam)
Hướng dẫn soạn bài: Sự tích Hồ Gươm (Truyện dân gian Việt Nam) trang 19 sgk ngữ văn 6 tập 1. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được nhà xuất bản giáo dục biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Chuẩn bị đọc
Em biết những gì về Hồ Gươm (Hà Nội)? Hãy chia sẻ với bạn cùng nhóm về thắng cảnh nào?
Trải nghiệm cùng văn bản
1. Hãy đoán xem Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm theo cách nào?
2. Theo em, khi nghe Rùa Vàng đòi gươm, nhà vua đã "hiểu ra" điều gì?
Suy ngẫm và phản hồi
1. Theo em, vì sao thanh gươm trong truyện này được gọi là gươm thần? Điều này thể hiện đặc điểm gì của truyền thuyết?
2. Ở truyền thuyết cũng như truyện kể nói chung, các sự việc thường diễn ra trong một thời gian, không gian nhất định. Em hãy xác định bối cảnh của việc Long Quân cho mượn gươm, đòi lại gươm trong Sự tích Hồ Gươm và điền vào ô tương ứng theo bảng dưới đây ( làm vào vở):
Sự việc | Thời gian | Không gian |
Cho mượn gươm thần | ||
Đòi lại gươm thân |
3. Trong truyền thuyết cũng như truyện kể nói chung, các sự việc thường được sắp đặt nhằm thể hiện một ý nghia nào đó. Trong Sự tích Hồ Gươm, Long Quân để co Lê Thận tình cờ tìm thấy lưỡi gươm ở một nơi, Lê Lợi tình cờ tìm thấy chuôi gươm ở một nơi khác. Thông qua cách cho mượn gươm như vậy, tác giả dân gian muốn thể hiện điều gì?
4. Sau khi đọc Sự tích Hồ Gươm, một số bạn cho rằng truyện này chỉ đơn giản mượn chuyện Lê Lợi trả gươm thần để "giải thích địa danh Hồ Gươm". Em đồng ý hay không đồng ý với ý kiến ấy? Vì sao?
5. Tìm trong văn bản Sự tích Hồ Gươm:
- Một số từ ngữ cho thấy cách xưng hô trân trọng của các nhân vật đối với Lê Lợi
- Một vài câu văn cho thấy cách bộc lộ tình cảm, cảm xúc của tác giả dân gian trong lời kể
6. Theo em, Sự tích Hồ Gươm thể hiện những đặc điểm nào của thể loại truyền thuyết?
- Theo em, để có thể kể lại truyện cổ tích một cách sinh động, hấp dẫn (bằng hình thức viết và nói) thì cần phải chú ý những điều gì? Trả lời câu hỏi trang 58 Văn 6 CTST
- Hãy tóm tắt cốt truyện và nêu chủ đề của các truyện đã đọc vào bảng theo mẫu Soạn văn 6 bài 2 sách CTST
- Hình ảnh kinh thành Thăng Long được gợi lên trong bài ca dao số 1 có điểm gì đặc biệt? Soạn văn 6 trang 61 Chân trời sáng tạo
- Viết một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích, trong đó sử dụng ba trạng ngữ Đoạn văn cảm nghĩ về truyện cổ tích mà em yêu thích
- Khi đọc một văn bản truyền thuyết, cần lưu ý những đặc điểm nào của thể loại này? Câu 3 trang 36 Ngữ Văn 6 tập 1 CTST
- Sự ra đời và những biểu hiện khác thường của cậu bé dự báo sự việc sắp xảy ra như thế nào? Thánh Gióng lớp 6 Chân trời sáng tạo
- Theo em, vì sao thanh gươm trong truyện này được gọi là gươm thần? Soạn văn 6 bài Sự tích Hồ Gươm
- Em biết những gì về Hồ Gươm (Hà Nội)? Hãy chia sẻ với bạn cùng nhóm về thắng cảnh này? Soạn văn 6 bài Sự tích Hồ Gươm
- Ở đây có soạn văn lớp 6 của 3 bộ sách: Cánh diều, chân trời sáng tạo, kết nối tri thức với cuộc sống. Cách trình bày dễ hiểu, khoa học. Các em học sinh, thầy cô giáo muốn xem lời giải của bài nào thì click vào bài đó để xem. Để tìm các bài soạn văn 6 trên
- SOẠN VĂN 6 - SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC
- SOẠN BÀI 1. TÔI VÀ CÁC BẠN
- SOẠN BÀI 2. GÕ CỬA TRÁI TIM
- BÀI 3: YÊU THƯƠNG VÀ CHIA SẺ
- BÀI 4: QUÊ HƯƠNG YÊU DẤU
- BÀI 5: NHỮNG NẺO ĐƯỜNG XỨ SỞ
- SOẠN VĂN 6 - TẬP 2 SÁCH KẾT NỐI
- BÀI 6: CHUYỆN KỂ VỀ NHỮNG NGƯỜI ANH HÙNG
- BÀI 7: THẾ GIỚI CỔ TÍCH
- BÀI 8: KHÁC BIỆT VÀ GẦN GŨI
- BÀI 9. TRÁI ĐẤT - NGÔI NHÀ CHUNG
- BÀI 10: CUỐN SÁCH TÔI YÊU
- SOẠN VĂN 6 - SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
- SOẠN VĂN 6 - TẬP 1 SÁCH CHÂN TRỜI
- BÀI MỞ ĐẦU: HÒA NHẬP VÀO MÔI TRƯỜNG MỚI
- BÀI 1: LẮNG NGHE LỊCH SỬ NƯỚC MÌNH
- BÀI 2. MIỀN CỔ TÍCH
- BÀI 3: VẺ ĐẸP QUÊ HƯƠNG
- BÀI 4: NHỮNG TRẢI NGHIỆM TRONG ĐỜI
- BÀI 5: TRÒ CHUYỆN CÙNG THIÊN NHIÊN
- ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
- SOẠN VĂN 6 - TẬP 2 SÁCH CHÂN TRỜI
- BÀI 6: ĐIỂM TỰA TINH THẦN
- BÀI 7: GIA ĐÌNH THƯƠNG YÊU
- BÀI 8: NHỮNG GÓC NHÌN CUỘC SỐNG
- BÀI 9: NUÔI DƯỠNG TÂM HỒN
- BÀI 10: MẸ THIÊN NHIÊN
- BÀI 11: BẠN SẼ GIẢI QUYẾT VIỆC NÀY NHƯ THẾ NÀO?
- ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II
- SOẠN VĂN 6 - SÁCH CÁNH DIỀU
- SOẠN VĂN 6 - TẬP 1 SÁCH CÁNH DIỀU
- 1. TRUYỆN
- 2. THƠ
- 3. KÍ
- 4. VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
- 5. VĂN BẢN THÔNG TIN
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng việt
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Trao đổi thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Tự đánh giá cuối học kì 1
- SOẠN VĂN 6 - TẬP 2 SÁCH CÁNH DIỀU
- 6. TRUYỆN
- 7. THƠ
- 8. VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
- 9. TRUYỆN
- 10. VĂN BẢN THÔNG TIN