-
Tất cả
- Tài liệu hay
- Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Anh
- Vật Lý
- Hóa Học
- Sinh Học
- Lịch Sử
- Địa Lý
- GDCD
- Khoa Học Tự Nhiên
- Khoa Học Xã Hội
Giải Bài 35 sinh 11: Hoocmon thực vật
Yếu tố bên trong ảnh hưởng tới sinh trưởng của thực vật là hoocmon. Trong bài 35, chúng ta cùng tìm hiểu về đặc điểm và một số loại hoocmon sinh trưởng ở thực vật. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi.
A. Lý thuyết
I. Khái niệm
- Hoocmon thực vật là các chất hữu cơ do cơ thể thực vật tiết ra có tác dụng điều tiết hoạt động sống của cây
- Đặc điểm chung:
- Tạo ra ở 1 nơi nhưng gây phản ứng ở 1 nơi khác trong cây. Hooc môn vận chuyển theo mạch gỗ và mạch rây trong cây
- Với nồng độ rất thấp nhưng gây những biến đổi mạnh trong cơ thể
- Tính chuyên hoá thấp hơn so với hooc môn ở động vật bậc cao
- Căn cứ vào mức độ biểu hiện tính kích thích hay ức chế sinh trưởng để phân loại hooc môn:
- Hoocmon kích thích
- Hoocmon ức chế
II. Hoocmon kích thích
1. Auxin
- Loại phổ biến AIA
- Nơi sản sinh: Tế bào đang phân chia trong mô phân sinh đỉnh, lá
- Sự phân bổ: Chồi, hạt đang nẩy mần, lá đang sinh trưởng, tầng phân sinh bên đang hoạt động, nhị, hoa
- Tác động sinh lý:
- Mức tế bào:
- Kích thích qúa trình nguyên phân
- Kéo dài tế bào
- Mức cơ thể:
- Tạo ưu thế đỉnh
- Kích thích hạt nảy mầm
- Kích thích ra rễ phụ
- Tham gia vào hoạt động sống như hướng động, ứng động
- Ứng dụng:
- Kích thích ra rễ ở cành giâm, chiết
- Tăng tỉ lệ thụ quả, tạo quả không hạt
- Nuôi cấy mô thực vật
=> Không dùng Auxin nhân tạo đối với nông phẩm được sử dụng trực tiếp làm thức ăn
2. Giberelin
- Nơi sinh sản: Lá, rễ
- Sự phân bổ: Lá, hạt củ, chồi dạng nảy mầm, lóng thân, cành đang sinh trưởng
- Tác động sinh lý:
- Ở mức tế bào:
- Tăng quá trình nguyên phân
- Tăng sinh trưởng kéo dài của mỗi tế bào
- Ở mức cơ thể:
- Kích thích sự nảy mầm của hạt, chồi, củ
- Kích thích sinh trưởng chiều cao, thúc đẩy sự ra hoa, tạo quả không hạt
- Tăng mức độ phân giải tinh bột.
- Ứng dụng:
- Kích thích sự nảy mầm
- Xử lý các đột biến lùn
- Kích thích cây ngày dài ra hoa trong điều kiện ngày ngắn
3. Xitokinin
- Nơi sinh sản: Rễ
- Phân bố: Lá, rễ, quả, hạt, mô phân sinh đỉnh thân
- Tác động sinh lý:
- Ở mức tế bào:
- Kích thích phân chia tếbào
- Làm chậm quá trình già của tế bào
- Ở mức cơ thể:
- Kìm hãm sự hoá già, rụng lá
- Kích thích quả sinh trưởng
- Hoạt hoá sự phân hoá phát sinh chồi thân
- Ứng dụng: Cùng với Auxin được sử dụng vào công nghệ nuôi cấy tế bào và mô thực vật, tạo giống cây quý
III. Hoocmon ức chế
Loại HM |
Nơi sinh sản |
Vai trò |
Ứng dụng |
1. êtylen
2. Axit Abxixic |
- Hầu hết các bộ phận trong cây, chủ yếu là quả đang chín. - Rễ, lá, hoa, quả, củ. |
Thúc đẩy quả chín, rụng lá. - Điều chỉnh sự ngủ nghĩ của hạt, chồi, đóng mở lỗ khí. - Loại bỏ hiện tượng sinh con. |
- KT ra hoa trái vụ (dứa, xoài) - KT xuất hiện rễ phụ ở cành giâm - Kết hợp với GA xử lý hạt nảy mầm |
III. Tương quan hoocmon thực vật
- Quá trình sinh trưởng và phát triển của thực vật có sự điều tiết của 2 loại hoocmon kích thích và ức chế sinh trưởng
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 142 sgk Sinh học 11
Hoocmôn thực vật là gì? Nêu các đặc điểm chung của chúng.
Câu 2: Trang 142 sgk sinh học 11
Có mấy nhóm hoocmôn thực vật. Nêu tên các hoocmôn của mỗi nhóm và ví dụ về tác dụng của chúng.
Câu 3: Trang 142 sgk Sinh học 11
Nêu hai biện pháp sản xuất nông nghiệp có ứng dụng các hoocmôn thực vật.
Câu 4: Trang 142 sgk Sinh học 11
Điều cần tránh trong việc ứng dụng các chất điều hòa sinh trưởng nhân tạo là gì, vì sao?
- Sinh 11, soạn Sinh 11 chi tiết, dễ hiểu
- CHƯƠNG 1: CHUYỂN HÓA VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG
-
A: CHUYỂN HÓA VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG Ở THỰC VẬT
- Bài 1: Sự hấp thụ nước và muối khoáng ở rễ
- Bài 3: Thoát hơi nước
- Bài 5: Dinh dưỡng Nitơ ở thực vật - sgk trang 25 - 27
- Giải bài 7: Thực hành Thí nghiệm thoát hơi nước và thí nghiệm về vai trò của phân bón
- Bài 9: Quang hợp ở các nhóm thực vât C3, C4 và CAM (Trang 40 - 43 SGK)
- Bài 11: Quang hợp và năng suất cây trồng
- Giải bài 13 : Thực hành phát hiện diệp lục và carôtenôit
- B: CHUYỂN HÓA VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG Ở ĐỘNG VẬT
- CHƯƠNG 2: CẢM ỨNG
- A: CẢM ỨNG Ở THỰC VẬT
- B: CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT
- CHƯƠNG 3: SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN
- A: SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT
- B: SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở DỘNG VẬT
- CHƯƠNG 4: SINH SẢN
- A: SINH SẢN Ở THỰC VẬT
- B: SINH SẢN Ở ĐỘNG VẬT