Giải bài luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ - cái đẹp, tiếng việt 4 tập 2 trang 52

  • 1 Đánh giá

Soạn bài tiếng Việt 4 tập 2, Giải bài luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ - cái đẹp trang 52 sgk. Tất cả những câu hỏi, bài tập trong bài tập đọc này đều được KhoaHoc hướng dẫn giải chi tiết, dễ hiểu.

Câu 1. Chọn nghĩa thích hợp với mỗi tục ngữ sau

Trả lời:

  • Những câu tục ngữ trên cho ta thấy Một con người có phẩm chất tốt hơn những người có vẻ đẹp bề ngoài mà lòng dạ xấu xa, có đạo đức không tốt.
  • Những con người có cả vẻ đẹp bề ngoài, lại có một tâm hồn đẹp, có đạo đức tốt thì thật là đáng quí.

Câu 2. Nêu một trường hợp có thể sử dụng một trong các câu tục ngữ trên:

Trả lời:

Ví dụ 1: Bà dẫn em đi mua cặp sách. Em thích một chiếc cặp có màu sắc sặc sỡ, nhưng bà lại khuyên em chọn một chiếc có quai đeo chắc chắn, khóa dễ đóng mở và có nhiều ngăn. Em còn đang ngần ngừ thì bà bảo : “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn, cháu ạ. Cái cặp kia màu sắc vui mắt đấy, nhưng ba bảy hăm mốt ngày là hỏng thôi. Cái này không đẹp bằng nhưng bền mà tiện lợi”.

Ví dụ 2: Em thích ăn mặc đẹp và rất hay ngắm vuốt trước gương. Bà thấy vậy thường cười bảo em: “Cháu của bà làm đỏm quá !Đừng quên là cái nết đánh chết cái đẹp đấy nhé. Phải chịu rèn luyện để có những đức tính tốt của con gái cháu ạ !”

Ví dụ 3: Em theo mẹ ra chợ mua cam. Cô bán cam mời mẹ: "Chị mua cho em đi. Những quả cam đẹp thế này, không mua thì tiếc lắm đấy." Mẹ cười: "Cam đẹp thật, nhưng chẳng biết có ngon không?" Cô bán hàng nhanh nhảu: "Ngon chứ chị. Trông mặt mà bắt hình dong. Con lợn có béo thì lòng mới ngon."

Câu 3. Tìm các từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp

Trả lời:

Những từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp là: tuyệt vời, tuyệt mĩ, tuyệt sắc, tuyệt trần, mê hồn, tuyệt diệu.

Câu 4. Đặt câu với một từ ngữ em vừa tìm được ở bài tập 3.

Trả lời:

  • Thúy Kiều có vẻ đẹp tuyệt trần
  • Những tòa cung điện nguy nga đẹp mê hồn.
  • Bầu không khí ở miền quê buổi bình minh thật tuyệt vời.

  • 34 lượt xem